การเข้าเรียนครั้งที่ 5
วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ดูเหมือนค่อนข้างที่จะยุ่งกับงานพอสมควร อากาศภายในห้องก็ดีเหมาะกับการเรียนเป็นอย่างมาก เพื่อนทุกคนพูด คุยกันอย่างสนุกสนาน ก่อนที่อาจารย์จะมา เเละเมื่ออาจารย์เข้ามาในชั้นเรียนเพื่อนๆทุกคนเงียบเเบบอัตโนมัติ เหมือนรู้ว่าเมื่ออาจารย์เข้ามาต้องเงียบ
- ตัวเลข
- การจับคู่
- การจัดประเภท
- การเปรียบเทียบ
- การจัดลำดับ
- รูปทรงเเละเนื้อที่
- การวัด
- เซต
- เศษส่วน
- การทำตามเเบบหรือลวดลาย
- การอนุรักษ์
การเรียน การสอน
1.อาจารย์ได้เข้าบทเรียนเลยเริ่มจาก เปิดword ให้ดูในเรื่องขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาตร์ในระดับปฐมวัย ศึกษาควรประกอบด้วยหัวข้อ เนื้อหาหรือทักษะ (นิตยา ประพฤติกิจ 2541:17-19) - การนับ
- ตัวเลข คือ สัญลักษณ์ทางภาษา
- การจับคู่
- การจัดประเภท ต้องมีการกำหนดประเภท ต้องตั้งเกณฑ์เดียวสำหรับสอน
- การเปรียบเทียบ ต้องหาค่าปริมาณ เด็กเล็กไม่สามารถบวก ลบได้ เพราะพัฒนาการยังไม่ถึง
- การจัดลำดับ ต้องหาค่าเเละมาเปรียบเทียบ เเละเอาค่ามาเรียง
- รูปทรงเเละเนื้อที่
- การวัด การหาค่าที่เป็นปริมาตร ต้องนึกถึงหน่วย
- เซต ต้องสอนเซตอย่างง่ายๆ
- เศษส่วน ต้องนึกถึงทั้งหมด ต้องแบ่งอย่างละเท่าๆกัน
- การทำตามเเบบหรือลวดลาย
- การอนุรักษ์
เยาวพา เดชะคุปต์( 2542 : 87-88 ) ได้เสนอการสอนเเนวใหม่ที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ดังนี้
- การจัดกลุ่มหรือเซต
- จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
- ระบบจำนวน
- ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
- คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
- ลำดับที่
- การวัด
- รูปทรงเรขาคณิต ได้เเก่ การเปรียบเทียบ รูปร่าง ขนาด ระยะทาง
- สถิติและกราฟ ได้เเก่ การศึกษาจากการบันทึกทำเเผนภูมิ
ซึ่งก็มีทั้งความเหมือนเเละเเตกต่างกัน
งานที่ต้องรับผิดชอบ
- จับคู่เเละนำขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาตร์ในระดับปฐมวัย ศึกษาควรประกอบด้วยหัวข้อ เนื้อหาหรือทักษะ นิตยา ประพฤติกิจ ตั้งเเต่ข้อเเรกจนถึงข้อสุดท้่ยมาเขียนตัวอย่างสิ่งที่จะสอนเด็กในกิจกรรมนั้น ส่งสัปดาห์หน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น