คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่ 5




การเข้าเรียนครั้งที่ 5


วันที่ 30 พฤศจิกายน 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.


บรรยากาศในห้องเรียน


  วันนี้อาจารย์ดูเหมือนค่อนข้างที่จะยุ่งกับงานพอสมควร อากาศภายในห้องก็ดีเหมาะกับการเรียนเป็นอย่างมาก เพื่อนทุกคนพูด คุยกันอย่างสนุกสนาน ก่อนที่อาจารย์จะมา เเละเมื่ออาจารย์เข้ามาในชั้นเรียนเพื่อนๆทุกคนเงียบเเบบอัตโนมัติ เหมือนรู้ว่าเมื่ออาจารย์เข้ามาต้องเงียบ  

                       - ตัวเลข                      

                      - การจับคู่                     

                     - การจัดประเภท                      

                     - การเปรียบเทียบ                       

                     - การจัดลำดับ                  

                    - รูปทรงเเละเนื้อที่                   

                    - การวัด                      

                   - เซต                     

                  - เศษส่วน                    

                  - การทำตามเเบบหรือลวดลาย                   

                  - การอนุรักษ์

การเรียน การสอน

1.อาจารย์ได้เข้าบทเรียนเลยเริ่มจาก เปิดword ให้ดูในเรื่องขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาตร์ในระดับปฐมวัย ศึกษาควรประกอบด้วยหัวข้อ  เนื้อหาหรือทักษะ (นิตยา ประพฤติกิจ 2541:17-19)                         - การนับ  
              


                - ตัวเลข คือ สัญลักษณ์ทางภาษา
                - การจับคู่ 
                - การจัดประเภท ต้องมีการกำหนดประเภท ต้องตั้งเกณฑ์เดียวสำหรับสอน 
                - การเปรียบเทียบ ต้องหาค่าปริมาณ เด็กเล็กไม่สามารถบวก ลบได้ เพราะพัฒนาการยังไม่ถึง 
                - การจัดลำดับ ต้องหาค่าเเละมาเปรียบเทียบ เเละเอาค่ามาเรียง
                - รูปทรงเเละเนื้อที่
                - การวัด การหาค่าที่เป็นปริมาตร ต้องนึกถึงหน่วย
                - เซต ต้องสอนเซตอย่างง่ายๆ
                - เศษส่วน ต้องนึกถึงทั้งหมด ต้องแบ่งอย่างละเท่าๆกัน
                - การทำตามเเบบหรือลวดลาย 
                - การอนุรักษ์ 

เยาวพา เดชะคุปต์( 2542 : 87-88 ) ได้เสนอการสอนเเนวใหม่ที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ดังนี้
               - การจัดกลุ่มหรือเซต 
               - จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
               - ระบบจำนวน
               - ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
               - คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
               - ลำดับที่ 
               - การวัด 
               - รูปทรงเรขาคณิต ได้เเก่ การเปรียบเทียบ รูปร่าง ขนาด ระยะทาง 
               - สถิติและกราฟ ได้เเก่ การศึกษาจากการบันทึกทำเเผนภูมิ
ซึ่งก็มีทั้งความเหมือนเเละเเตกต่างกัน

งานที่ต้องรับผิดชอบ
  •   จับคู่เเละนำขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาตร์ในระดับปฐมวัย ศึกษาควรประกอบด้วยหัวข้อ  เนื้อหาหรือทักษะ นิตยา ประพฤติกิจ ตั้งเเต่ข้อเเรกจนถึงข้อสุดท้่ยมาเขียนตัวอย่างสิ่งที่จะสอนเด็กในกิจกรรมนั้น ส่งสัปดาห์หน้า


                           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น