คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่ 6



การเข้าเรียนครั้งที่ 6

วันที่ 7 ธันวาคม 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.

บรรยากาศในห้องเรียน
 วันนี้อาจารย์มาเร็วมากเเต่ว่ายังมีอาจารย์ที่กำลังสอนก่อนหน้านี้ยังสอนไม่เสร็จ เราเลยต้องรอก่อนตรงหน้าห้องจนกว่าอาจารย์จะออกจากห้อง พออาจารย์ออกจากห้องเราก็รีบเข้าไปเรียนเลยทันที อาจารย์เร่งให้เอางานมาส่ง เพื่อนที่ยังไม่เสร็จก็ดูวุ่นวายรับเร่งทำ อาจารย์ก็เร่งๆ จนอาจารย์บอกว่าใครที่ไม่ส่งอาจารย์ไม่รับแล้ว าอจารย์ก็พูดเรื่องใหม่ไปเรื่อย คนที่ไม่เสร็จก็ไม่สนใจที่อาจารย์พูด

การเรียน การสอน
- พออาจารย์เข้าห้องมา อาจารย์ให้ส่งงาน ใครไม่ส่งอาจารย์ก็ไม่รับแล้ว
- อาจารย์ให้เอากล่องที่แต่ละคนเตรียมมาเอาออกมา เเล้วอาจารย์ถามแต่ละคนว่ากล่องที่ตัวเองเอามาสามารถเป็นอะไรได้บ้าง บางคนก็ตอบว่าหมา หุ่นยนต์ รถไฟ บ้าน รีโมท โทรศัพท์  โทรทัศน์ เป็นต้น เเละอาจารย์ถามว่าจากที่อาจารย์ถามทำให้เราเห็นถึงอะไร นักศึกษาก็ร่วมกันเเสดงความคิดเห็นว่า เป็นเรื่องของจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
- อาจารย์ให้นับว่าคนในห้องมีทั้งหมดกี่คน ให้นับเริ่มต้นตั้งแต่คนเเรกจนถึงคนสุดท้ายมีทั้งหมด 33 คน
เเละห้จัดกลุ่ม 3 กลุ่ม กลุ่มละ 11 คน โดยให้นั่งเป็นกลุ่ม นำกล่องที่เเต่ละคนมีเอามารวมกัน เเละให้วางเป็นอะไรก็ได้ตามที่เราคิด เเละมีเงื่อนไขดังนี้

  • กลุ่มที่ 1 ให้ปรึกษาหารือกันภายในกลุ่มได้
  • กลุ่มที่ 2 คุยกันได้เพียงครั้งเเรก เเละก็ต่างคนต่างวางกล่อง
  • กลุ่มที่ 3 ห้ามคุยกันเลย
เเต่ละกลุ่มมีการทำงานร่วมกันคนละเเบบผลงานที่ออกมาก็ค่อยข้างที่จะเเตกต่างกัน
- พอทำเสร็จอาจารย์ก็ให้วางบนโต๊ะอาจารย์ กลุ่มของเราทำ หุ่นยนต์ 2012 

ภาพถ่ายประกอบการทำงาน


ถ่ายรูปกับผลงาน " หุ่นยนต์ 2012"

ผลงานทั้ง 3 กลุ่ม

                                          เพื่อนๆก็มาถ่ายเก็บไว้ด้วยเช่นกัน

บรรยากาศในการถ่ายภาพ
- หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้ถามว่าสิ่งที่เหลือใช้ที่จะนำมาทำเป็นสื่อคณิตศาสตร์ได้เพื่อนๆก็ต่างได้เเสดงความคิดเห็นร่วมกัน เช่น หลอดกาเเฟ กล่อง เเผ่น CD ปฏิทิน เศษผ้า ฝาขวดน้ำ กระดุม ไม้ไอศกรีม ถ้วยบีโบ้ กล่องนม ถุงขนม กระดาษ ขวดน้ำ กระป๋องน้ำอัดลม  เเละอาจารย์ถามว่าเเต่ละอย่างสามารถเอา
มาทำสื่ออะไรได้บ้าง
- อาจารย์ให้ลิสชื่องานวิจัยที่เเต่ละกลุ่มได้หามาว่าสามารถมีเรื่องอะไรที่ใช้ได้กับวิชานี้หรือไม่

ใจความสำคัญ 

" เมื่อเด็กมีประสบการณ์มาก เด็กจะมีข้อมูลมาก จะทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ที่เยอะ ยิ่งมีประสบการณ์เยอะ การเเสดงออกก็จะเยอะ"




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น