การเข้าเรียนครั้งที่ 3
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ให้ทำงานเป็นกลุ่ม ในการจัดกลุ่มเลยทำความมีความวุ่นวายเล็กน้อย และก็มีเสียงดังเพราะเกิดจากการลากโต๊ะของเพื่อนทั้งๆที่อาจารย์ก็บอกว่าอย่าลากแต่ก็อย่างว่า คนเยอะมีทั้งคนปฎิบัติตามและไม่ปฎิบัติตาม และวันนี้เเต่ละกลุ่มก็ได้ตั้งใจคิดเเละทำงานที่ได้รับมอบหมายตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดไว้ เเละระหว่างการทำงานนั้นเพื่อนทุกคนเเละรวมทั้งฉันด้วยนั้นก็มีข้อสงสัยมากมายในการทำงานเเละต้องถามอาจารย์เพื่อให้งานนั้นสำเร็จไปได้ อาจารย์ก็อธิบายอย่างละเอียดเเละก็หลายรอบมากเพื่อที่จะให้ทุกคนเข้าใจ
บรรยากาศ การทำงานกลุ่ม
ตั้งใจในการเขียนมากเพราะเพื่อนเขาเสร็จหมดเเล้ว |
ปรึกษาหารือกัน |
เพื่อนเสร็จเรียบร้อยก็ยิ้มกันออก |
อาจารย์ได้ชี้เเจงภายในคาบเรียน
- อาจารย์เข้ามาในห้องเเล้วก็ได้พูดถึงการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสีของคณะที่มีความสำคัญอย่างมากต่อเราในการที่เราจะออกไปฝึกสอนในอนาคต
- อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องของเอกสารประกอบการเรียน การสอนของรายวิชานี้ที่ต้องไปเอาที่ร้านถ่ายเอกสารพี่บอยเเล้วให้เช็คชื่อกับพี่บอย เเล้วเอามาเช็คชื่อกับอาจารย์ เพื่อที่รายชื่อทั้ง 2 ที่นั้นจะได้ตรงกันแล้วจะได้ไปเบิกค่าอุปกรณ์การเรียนมาให้เราคืน
- หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดรายชื่อนักศึกษาที่ต้องไปซ่อมในการอบรมบุคลิกภาพต้องมาซ่อมในวันที่ 28 พ.ค. 2555 เวลา 13.00น.
การเรียน การสอน
- อาจารย์ให้จับกลุ่ม 3 คน แล้วให้ยกโต๊ะหันหน้าเข้าหากัน ห้ามลากโต๊ะเพราะจะทำให้เกิดเสียงดัง หลังจากนั้นอาจารย์ให้คนในกลุ่ม 1 คน ลุกขึ้นเเละย้ายไปอยู่กลุ่มอื่น และก็ให้เพื่อนอีกคนที่ 2ย้ายไปอยู่อีกกลุ่มอื่นบ้าง อาจารย์ทำอย่างนี้เพราะว่าต้องการที่จะให้นักศึกษาได้รู้จักกันมากเพิ่มขึ้นไม่ใช่ว่ารู้จักกันเเต่ภายในกลุ่มตัวเองยังไงเราก็อยู่ในเอกเดียวกันทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด
- หลังจากนั้นอาจารย็ก็ได้ให้นำงานที่อาจารย์สั่งเมื่ออาทิตย์ที่เเล้วขึ้นมา คือมีงานตามหัวข้อนี้
- ชื่อหนังสือคณิตศาสตร์
- ความหมายของคณิตศาสตร์
- จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
- การสอนหรือการจัดประสบการณ์
- ขอบข่าย/ขอบเขตของวิชาคณิตศาสตร์
- หลักการสอนคณิตศาสตร์
- ความหมายของคณิตศาสตร์
- จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
- การสอนหรือการจัดประสบการณ์
- ขอบข่าย/ขอบเขตของวิชาคณิตศาสตร์
- หลักการสอนคณิตศาสตร์
งานที่่กลุ่มของเราสรุปได้
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เราไม่คุ้นเคย เราจึงจะต้องหาโอกาสค้นคว้าเพิ่มเติมและใส่ใจ ปฎิบัติแก้โจทย์ปัญหาเป็นประจำอยู่เสมอๆ เพื่อที่จะให้เกิดความเข้าใจในวิชานี้ ดังนั้นอาจจะกล่าวได้ว่า การคิดการคำนวณ ตัวเลข จำนวน การบวก การลบ การคูณ การหาร ระยะทาง เวลา ความเร็ว รวมทั้งรูปทรงต่างๆ ทางเรขาคณิต และการเเก้โจทย์ปัญหาต่างๆเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
อ้างอิงโดย 1.ศิวพร เชษฐธง, หลักการคณิตศาตร์, 8, 2535
2.เทะสึยะ คุรึยะ เเต่ง ธนารักษ์ ธีระมั่นคง แปล, ฝึกคิด คณิตเเบบใหม่, 7, 2554
3.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
เล่ม 1, 34, 2526
2. จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร |
อ้างอิงโดย 1. กระทรวงศึกษาธิการ, คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, 1, 2524
2. สุววิทย์ คุณกิติเเละคณะ, คู่มือครูสอนคณิตศาสตร์ , 1, 2544
3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ
คณิตศาตร์, , 2537
3.การสอนหรือการจัดประสบการณ์
เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม การสอน รูปแบบนี้ต้องการที่จะให้ ครูเปลียนการสอนเเบบบรรยายมาใช้ในการสังเกต การเตรียมการของนักเรียนเเละการเตรียมกิจกรรม การเรียนการสอน ให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชา
นักทฤษฎีชื่อ กานเย ได้แบ่งการเรัยนรู้ออกเป็น 8 ประเภท
อ้างอิงโดย 1. ชัยศักดิ์ ลีลาจรัสกุล, สอนสนุกสร้างสุขสไตล์สาธิต(ปทุมวัน), 234,2550
2. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม การสอน รูปแบบนี้ต้องการที่จะให้ ครูเปลียนการสอนเเบบบรรยายมาใช้ในการสังเกต การเตรียมการของนักเรียนเเละการเตรียมกิจกรรม การเรียนการสอน ให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชา
นักทฤษฎีชื่อ กานเย ได้แบ่งการเรัยนรู้ออกเป็น 8 ประเภท
จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร |
อ้างอิงโดย 1. ชัยศักดิ์ ลีลาจรัสกุล, สอนสนุกสร้างสุขสไตล์สาธิต(ปทุมวัน), 234,2550
2. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
เล่ม 1, 170, 2526
3. กระทรวงศึกษาธิการ, คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, 2, 2540
4.ขอบข่าย/ขอบเขตของวิชาคณิตศาสตร์
อ้างอิงโดย 1. กระทรวงศึกษาธิการ, สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์, 5, 2535
2. กรมการฝึกหัดครูสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน, เอกสารประกอบการอบรม
ครู
3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
3. กระทรวงศึกษาธิการ, คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, 2, 2540
4.ขอบข่าย/ขอบเขตของวิชาคณิตศาสตร์
จัดทำโดย นางสาวจารุวรรร ม่วงมิตร |
อ้างอิงโดย 1. กระทรวงศึกษาธิการ, สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์, 5, 2535
2. กรมการฝึกหัดครูสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน, เอกสารประกอบการอบรม
ครู
3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
เล่ม 1, 50, 2526
5.หลักการสอนคณิตศาสตร์
5.หลักการสอนคณิตศาสตร์
จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร |
อ้างอิงโดย 1. ยุพิณ พิพิธกุล, การนิเทศการสอนคณิตศาสตร์, 122, 2544
2. สุวรรณ กาญจนมยูร, เทคนิคการใช้สื่อเเละเกมคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา,
3, 2551
3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
เล่ม 1, 134, 2526
- หลังจากที่ทำเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้ทุกกลุ่มลุกขึ้นอ่านกลุ่มละหัวข้อว่าได้อะไรกันบ้างกลุ่มไหนที่ยังไม่ เสร็จก็ให้ทำไปก่อน เเละกลุ่มเรายังไม่เสร็จเเต่อาจารย์ก็ให้ลุกขึ้นอ่านหัวข้อสุดท้าย
- อาจารย์ห้ส่งงานที่เป็นงานส่วนตัวที่หากันมาเอง ส่วนงานกลุ่มให้เอาโพสขึ้นบล็อกตัวเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น