คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่3


การเข้าเรียนครั้งที่ 3 




วันที่ 16 พฤศจิกายน 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.



บรรยากาศในห้องเรียน

  วันนี้อาจารย์ให้ทำงานเป็นกลุ่ม ในการจัดกลุ่มเลยทำความมีความวุ่นวายเล็กน้อย  และก็มีเสียงดังเพราะเกิดจากการลากโต๊ะของเพื่อนทั้งๆที่อาจารย์ก็บอกว่าอย่าลากแต่ก็อย่างว่า คนเยอะมีทั้งคนปฎิบัติตามและไม่ปฎิบัติตาม และวันนี้เเต่ละกลุ่มก็ได้ตั้งใจคิดเเละทำงานที่ได้รับมอบหมายตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนดไว้ เเละระหว่างการทำงานนั้นเพื่อนทุกคนเเละรวมทั้งฉันด้วยนั้นก็มีข้อสงสัยมากมายในการทำงานเเละต้องถามอาจารย์เพื่อให้งานนั้นสำเร็จไปได้ อาจารย์ก็อธิบายอย่างละเอียดเเละก็หลายรอบมากเพื่อที่จะให้ทุกคนเข้าใจ

บรรยากาศ การทำงานกลุ่ม

ตั้งใจในการเขียนมากเพราะเพื่อนเขาเสร็จหมดเเล้ว

ปรึกษาหารือกัน
เพื่อนเสร็จเรียบร้อยก็ยิ้มกันออก

อาจารย์ได้ชี้เเจงภายในคาบเรียน

 - อาจารย์เข้ามาในห้องเเล้วก็ได้พูดถึงการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสีของคณะที่มีความสำคัญอย่างมากต่อเราในการที่เราจะออกไปฝึกสอนในอนาคต

- อาจารย์ได้พูดถึงเรื่องของเอกสารประกอบการเรียน การสอนของรายวิชานี้ที่ต้องไปเอาที่ร้านถ่ายเอกสารพี่บอยเเล้วให้เช็คชื่อกับพี่บอย เเล้วเอามาเช็คชื่อกับอาจารย์ เพื่อที่รายชื่อทั้ง 2 ที่นั้นจะได้ตรงกันแล้วจะได้ไปเบิกค่าอุปกรณ์การเรียนมาให้เราคืน

- หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิดรายชื่อนักศึกษาที่ต้องไปซ่อมในการอบรมบุคลิกภาพต้องมาซ่อมในวันที่ 28 พ.ค. 2555  เวลา 13.00น. 

การเรียน การสอน

- อาจารย์ให้จับกลุ่ม 3 คน แล้วให้ยกโต๊ะหันหน้าเข้าหากัน ห้ามลากโต๊ะเพราะจะทำให้เกิดเสียงดัง หลังจากนั้นอาจารย์ให้คนในกลุ่ม 1 คน ลุกขึ้นเเละย้ายไปอยู่กลุ่มอื่น และก็ให้เพื่อนอีกคนที่ 2ย้ายไปอยู่อีกกลุ่มอื่นบ้าง อาจารย์ทำอย่างนี้เพราะว่าต้องการที่จะให้นักศึกษาได้รู้จักกันมากเพิ่มขึ้นไม่ใช่ว่ารู้จักกันเเต่ภายในกลุ่มตัวเองยังไงเราก็อยู่ในเอกเดียวกันทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด 

- หลังจากนั้นอาจารย็ก็ได้ให้นำงานที่อาจารย์สั่งเมื่ออาทิตย์ที่เเล้วขึ้นมา คือมีงานตามหัวข้อนี้
  • ชื่อหนังสือคณิตศาสตร์
  • ความหมายของคณิตศาสตร์
  • จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
  • การสอนหรือการจัดประสบการณ์
  • ขอบข่าย/ขอบเขตของวิชาคณิตศาสตร์ 
  • หลักการสอนคณิตศาสตร์    
- จากนั้นอาจารย์ก็ให้นำข้อมูลที่ทั้ง3 คนหามาได้นั้นมารวบรวมักนแล้วสกัดมาเป็นเนื้อหาเดียวเท่านั้น ก็ให้เเยกตามหัวข้อนี้
  • ความหมายของคณิตศาสตร์
  • จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
  • การสอนหรือการจัดประสบการณ์
  • ขอบข่าย/ขอบเขตของวิชาคณิตศาสตร์   
  • หลักการสอนคณิตศาสตร์
- อาจารย์ได้เเจกกระดาษที่ต้องเขียนส่งอาจารย์กลุ่มละ 1 แผ่น เเละเเจกกระดาษที่ต้องร่างเนื้อหาก่อนเขียนซึ่งเป็นกระดาษที่เอามาใช้ซ้ำ

งานที่่กลุ่มของเราสรุปได้


1.ความหมายของคณิตศาสตร์
   
    คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เราไม่คุ้นเคย เราจึงจะต้องหาโอกาสค้นคว้าเพิ่มเติมและใส่ใจ ปฎิบัติแก้โจทย์ปัญหาเป็นประจำอยู่เสมอๆ เพื่อที่จะให้เกิดความเข้าใจในวิชานี้ ดังนั้นอาจจะกล่าวได้ว่า การคิดการคำนวณ ตัวเลข จำนวน การบวก การลบ การคูณ การหาร ระยะทาง เวลา ความเร็ว รวมทั้งรูปทรงต่างๆ ทางเรขาคณิต และการเเก้โจทย์ปัญหาต่างๆเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

อ้างอิงโดย   1.ศิวพร เชษฐธง, หลักการคณิตศาตร์, 8, 2535
                  2.เทะสึยะ คุรึยะ เเต่ง ธนารักษ์ ธีระมั่นคง แปล, ฝึกคิด คณิตเเบบใหม่, 7, 2554
                  3.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
                    เล่ม 1, 34, 2526


2. จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
     
                                                                       จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร
อ้างอิงโดย   1. กระทรวงศึกษาธิการ, คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, 1, 2524
                  2. สุววิทย์ คุณกิติเเละคณะ, คู่มือครูสอนคณิตศาสตร์ , 1, 2544
                  3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนกลุ่มทักษะ                                 
                   คณิตศาตร์, , 2537


3.การสอนหรือการจัดประสบการณ์
   
  เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม การสอน รูปแบบนี้ต้องการที่จะให้ ครูเปลียนการสอนเเบบบรรยายมาใช้ในการสังเกต การเตรียมการของนักเรียนเเละการเตรียมกิจกรรม การเรียนการสอน ให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชา
   นักทฤษฎีชื่อ กานเย ได้แบ่งการเรัยนรู้ออกเป็น 8 ประเภท


                                                                                          จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร

อ้างอิงโดย   1. ชัยศักดิ์ ลีลาจรัสกุล, สอนสนุกสร้างสุขสไตล์สาธิต(ปทุมวัน), 234,2550
                       2. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์


                    เล่ม 1, 170, 2526
                  3. กระทรวงศึกษาธิการ, คู่มือครูคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6, 2, 2540


4.ขอบข่าย/ขอบเขตของวิชาคณิตศาสตร์   


                                                                  จัดทำโดย นางสาวจารุวรรร ม่วงมิตร


อ้างอิงโดย  1. กระทรวงศึกษาธิการ, สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์,                                                                               5, 2535
                 2. กรมการฝึกหัดครูสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน, เอกสารประกอบการอบรม                              
                    ครู
                 3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
                    เล่ม 1, 50, 2526


5.หลักการสอนคณิตศาสตร์


                                                                                                                                   จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร
        ผู้สอนอาจจะมีเนื้อหาการเรียน การสอนที่เป็นรูปธรรมมาประกอบการอธิบายหรือการบอกของผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น

อ้างอิงโดย   1. ยุพิณ พิพิธกุล, การนิเทศการสอนคณิตศาสตร์, 122, 2544
                      2. สุวรรณ กาญจนมยูร, เทคนิคการใช้สื่อเเละเกมคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, 
                          3, 2551
                      3. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมมาธิราช, เอกสารการสอน ชุดวิชาการสอนคณิตศาสตร์
                    เล่ม 1, 134, 2526












- หลังจากที่ทำเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้ทุกกลุ่มลุกขึ้นอ่านกลุ่มละหัวข้อว่าได้อะไรกันบ้างกลุ่มไหนที่ยังไม่    เสร็จก็ให้ทำไปก่อน เเละกลุ่มเรายังไม่เสร็จเเต่อาจารย์ก็ให้ลุกขึ้นอ่านหัวข้อสุดท้าย
-  อาจารย์ห้ส่งงานที่เป็นงานส่วนตัวที่หากันมาเอง ส่วนงานกลุ่มให้เอาโพสขึ้นบล็อกตัวเอง












                                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น