คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่1

 การเข้าเรียนครั้งที่1


วันที่ 2 พฤศจิกายน 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.

บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้เป็นการเข้าเรียนในรายวิชานี้เป็นครั้งเเรกเเต่เคยเรียนกับอาจารย์เเล้วในเทอมที่เเล้ว อาจารย์ยังเป็นเหมือนเดิมทั้งเรื่องการเเต่งกายที่เรียบร้อย รุปแบบการเรียนการสอนที่ต้องการให้นักศึกษาคิดด้วยตนเองด้วยการกระต้นความคคิดจากคำถาม อาจารย์พูดเสียงดังเพื่อไม่ต้องการให้นักศึกษาง่วงนอน ในทุกครั้งที่มีการร่วมกันเเสดงความคิดเห็นทุกคนก็เเย่งกันตอบอย่างรวดเร็วไม่ว่าความคิดยั้ยจะถูกหรือผิดอาจาย์ก็ไม่ว่า และอีกอย่างที่ยังคงเหมือนเดิมคืออากาศที่เย็นมากจนบางครั้งทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียน

การเรียน การสอน

- อาจารย์เเจกกระดาษให้ตัวเองเช็คชื่อเสร็จแล้วส่งให้อาจารย์ เเล้วอาจารย์ก็ขีดเส้นใต้คั่นไว้ เเล้วคนที่มาทีหลังก็เเสดงว่ามาสาย
- อาจารย์ให้เเจกกระดาษคนละแผ่นแต่ยังไม่บอกว่าจะให้ทำอะไร
-  จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกคนเเสดงความคิดเห็นว่าวิชาที่เคยเรียนในภาคเรียนที่เเล้วคือวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีความเเต่งต่างกันอย่างไรบ้าง
- อาจารย์ได้อธิบายถึงเหตุผลของการได้เกรดเเต่ละเกรดว่ามีความเหตุผลใดที่ได้เกรดนั้นอย่าง
 เช่น ติด I เพราะว่าไม่มีเนื่้อหา รายละเอียดในบล็อก ตามที่ได้กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ที่ต้องการทั้งๆที่ก็เเจกรายละเอียดที่ต้องการนั้นให้ดูเเล้วแต่ไม่มีการปรับปรุงแก้ไขใดเลย บทความ งานวิจัยที่ได้มาบางครั้งก็มีการคัดลอกกันมา หรือไม่มี เป็นต้น
- เครื่องเเต่งกายอาจารย์จะไม่ตักเตือนเเล้วเเต่จะหักคะเเนนทันทีที่ไม่เป็นระเบียบ
-อาจารย์พูดถึง การที่มีสมุดจดบันทึก เมื่อเรามีเราก็จดสิ่งที่เราเรียนได้จากวันนี้เเละนำข้อมูลที่ได้นี้ไปลงบล็อกได้อย่างละเอียด
- จากกระดาษที่อาจารย์เเจก ให้เขียนงาน 2 หัวข้อนี้
                            1. ให้เขียนความหมายของวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตาม                                            ความเข้าใจมา 2 ประโยค
                            2. ให้เขียนสิ่งที่คิดว่าจะได้รับจากการเรียนวิชานี้
- อาจารย์ให้ร่วมกันตกลงว่างานบล็กนี้จะให้อาจารย์ปล่อยก่อน 40 นาทีเพื่อไปทำบล็อก หรือว่าเรียนเต็มกลับไปทำที่บ้าน ทุกคนบอกว่าปล่อยก่อน 40 นาที เเละอาจารย์ก็จะตรวจดูความคืบหน้าของบล็อกที่ทำทุกวันเสาร์ 17.00น.
- การวางเเผน พูดคุยกันถึงการเพิ่มเติมเวลาเรียนที่เราอาจจะมีไม่เพียงพอ และการเข้าพออาจารย์ที่ปรึกษาในอีก  3 สัปดาห์

อยากนำเสนอ
จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ  ม่วงมิตร







ใจความสำคัญที่ได้จากการเข้าเรียนในครั้งนี้

  • สิ่งที่เเตกต่างกันสำหรัวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคือ คำว่า ภาษา เเละคณิตศาสตร์
  • เมื่อเราทำอะไรบ่อยฟังเเล้วมีการคิดตาม จดบันทึก จะทำให้เราเกิดการเรียนรู้
  • พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
  • การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
  • วุฒิภาวะ คือ ความสามารถในแต่ละช่วงวัย
  • ความพร้อม คือ ขั้นหนึ่งของลำดับขั้นตอนการเรียนรู้ ซึ่งมีความเเต่งต่างกันระหว่างวุฒิภาวะ
  • กราฟิค คือ องค์ประกอบที่เกิดขึ้นจากลักษณะพื้นฐานของขององค์ประกอบศิลป์ เช่น เส้น จุด รูปทรง ฯลฯ นำมาประยุกต์ให้เกิดความแปกใหม่โดยอาศัยความเป็นรูปธรรมและนามธรรม เกิดเป็นภาพที่แปลกตา อาจใช้คอมพิวเตอร์หรือการทำด้วยมือก็ได้
  • พัฒนาการทำให้เรารู้ความสามารถของเด็กและทำให้ตอบสนองความต้องการของเด็กได้
  • เด็กตอนที่เขาเกิดมา เขาไม่มีความรุ้อะไรติดตัวมาเลยในสมอง แต่สิ่งที่เขาพยายามหยิบ จับ ชิม ไขว่คว้า ร้องไห้ เป็นต้น เพราะเขาต้องาการที่จะมีประสบการณ์โดยที่ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 

เพิ่มเติมเนื้อหาเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

เพียเจต์ได้เเบ่งลำดับขั้นของพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์ไว้ 4 ขั้น ซึ่งขั้นที่1 เเละขั้นที่2


ขั้นที่1 เเละขั้นที่2  ที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย





ขั้นที่1...Sensorimotor (แรกเกิด - 2 ขวบ) เพียเจต์ เป็นนักจิตวิทยาคนแรกที่ได้ศึกษาระดับเชาวน์ปัญญาของเด็กวัยนี้ไว้อย่าง ละเอียดจากการสังเกตบุตร 3 คน โดยทำบันทึกไว้และสรุปว่าวัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะ ต่างๆของร่างกาย


ขั้นที่2...Preoperational (อายุ18 เดือน - 7 ปี) เด็ก ก่อนเข้าโรงเรียนและวัยอนุบาลมีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา(Structure) ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ได้ หรือ มีพัฒนาการทางด้านภาษา เด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการพูดเป็นประโยคและเรียนรู้คำต่างๆเพิ่มขึ้น เด็กจะได้รู้จักคิด อย่างไรก็ตาม ความคิดของของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจำกัดหลายอย่างเด็กก่อนเข้าโรงเรียนและวัย อนุบาล มีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา(Structure) ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัวได้ หรือมีพัฒนาการทางด้านภาษาเด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการ พูดเป็นประโยคและเรียนรู้คำต่างๆเพิ่มขึ้นเด็กจะได้รู้จักคิด อย่างไรก็ตามความคิดของของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง  

                                                  ที่มาจาก  http://fws.cc/kruwit/index.php?topic=193.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น