การเข้าเรียนครั้งที่1
วันที่ 2 พฤศจิกายน 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นการเข้าเรียนในรายวิชานี้เป็นครั้งเเรกเเต่เคยเรียนกับอาจารย์เเล้วในเทอมที่เเล้ว อาจารย์ยังเป็นเหมือนเดิมทั้งเรื่องการเเต่งกายที่เรียบร้อย รุปแบบการเรียนการสอนที่ต้องการให้นักศึกษาคิดด้วยตนเองด้วยการกระต้นความคคิดจากคำถาม อาจารย์พูดเสียงดังเพื่อไม่ต้องการให้นักศึกษาง่วงนอน ในทุกครั้งที่มีการร่วมกันเเสดงความคิดเห็นทุกคนก็เเย่งกันตอบอย่างรวดเร็วไม่ว่าความคิดยั้ยจะถูกหรือผิดอาจาย์ก็ไม่ว่า และอีกอย่างที่ยังคงเหมือนเดิมคืออากาศที่เย็นมากจนบางครั้งทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียน
การเรียน การสอน
- อาจารย์เเจกกระดาษให้ตัวเองเช็คชื่อเสร็จแล้วส่งให้อาจารย์ เเล้วอาจารย์ก็ขีดเส้นใต้คั่นไว้ เเล้วคนที่มาทีหลังก็เเสดงว่ามาสาย
- อาจารย์ให้เเจกกระดาษคนละแผ่นแต่ยังไม่บอกว่าจะให้ทำอะไร
- จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกคนเเสดงความคิดเห็นว่าวิชาที่เคยเรียนในภาคเรียนที่เเล้วคือวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีความเเต่งต่างกันอย่างไรบ้าง
- อาจารย์ได้อธิบายถึงเหตุผลของการได้เกรดเเต่ละเกรดว่ามีความเหตุผลใดที่ได้เกรดนั้นอย่าง
เช่น ติด I เพราะว่าไม่มีเนื่้อหา รายละเอียดในบล็อก ตามที่ได้กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ที่ต้องการทั้งๆที่ก็เเจกรายละเอียดที่ต้องการนั้นให้ดูเเล้วแต่ไม่มีการปรับปรุงแก้ไขใดเลย บทความ งานวิจัยที่ได้มาบางครั้งก็มีการคัดลอกกันมา หรือไม่มี เป็นต้น
- เครื่องเเต่งกายอาจารย์จะไม่ตักเตือนเเล้วเเต่จะหักคะเเนนทันทีที่ไม่เป็นระเบียบ
-อาจารย์พูดถึง การที่มีสมุดจดบันทึก เมื่อเรามีเราก็จดสิ่งที่เราเรียนได้จากวันนี้เเละนำข้อมูลที่ได้นี้ไปลงบล็อกได้อย่างละเอียด
- จากกระดาษที่อาจารย์เเจก ให้เขียนงาน 2 หัวข้อนี้
1. ให้เขียนความหมายของวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตาม ความเข้าใจมา 2 ประโยค
2. ให้เขียนสิ่งที่คิดว่าจะได้รับจากการเรียนวิชานี้
- อาจารย์ให้ร่วมกันตกลงว่างานบล็กนี้จะให้อาจารย์ปล่อยก่อน 40 นาทีเพื่อไปทำบล็อก หรือว่าเรียนเต็มกลับไปทำที่บ้าน ทุกคนบอกว่าปล่อยก่อน 40 นาที เเละอาจารย์ก็จะตรวจดูความคืบหน้าของบล็อกที่ทำทุกวันเสาร์ 17.00น.
- การวางเเผน พูดคุยกันถึงการเพิ่มเติมเวลาเรียนที่เราอาจจะมีไม่เพียงพอ และการเข้าพออาจารย์ที่ปรึกษาในอีก 3 สัปดาห์
อยากนำเสนอ
จัดทำโดย นางสาวจารุวรรณ ม่วงมิตร |
ใจความสำคัญที่ได้จากการเข้าเรียนในครั้งนี้
- สิ่งที่เเตกต่างกันสำหรัวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยกับวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคือ คำว่า ภาษา เเละคณิตศาสตร์
- เมื่อเราทำอะไรบ่อยฟังเเล้วมีการคิดตาม จดบันทึก จะทำให้เราเกิดการเรียนรู้
- พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- วุฒิภาวะ คือ ความสามารถในแต่ละช่วงวัย
- ความพร้อม คือ ขั้นหนึ่งของลำดับขั้นตอนการเรียนรู้ ซึ่งมีความเเต่งต่างกันระหว่างวุฒิภาวะ
- กราฟิค คือ องค์ประกอบที่เกิดขึ้นจากลักษณะพื้นฐานของขององค์ประกอบศิลป์ เช่น เส้น จุด รูปทรง ฯลฯ นำมาประยุกต์ให้เกิดความแปกใหม่โดยอาศัยความเป็นรูปธรรมและนามธรรม เกิดเป็นภาพที่แปลกตา อาจใช้คอมพิวเตอร์หรือการทำด้วยมือก็ได้
- พัฒนาการทำให้เรารู้ความสามารถของเด็กและทำให้ตอบสนองความต้องการของเด็กได้
- เด็กตอนที่เขาเกิดมา เขาไม่มีความรุ้อะไรติดตัวมาเลยในสมอง แต่สิ่งที่เขาพยายามหยิบ จับ ชิม ไขว่คว้า ร้องไห้ เป็นต้น เพราะเขาต้องาการที่จะมีประสบการณ์โดยที่ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
เพิ่มเติมเนื้อหาเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
เพียเจต์ได้เเบ่งลำดับขั้นของพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์ไว้ 4 ขั้น ซึ่งขั้นที่1 เเละขั้นที่2
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น