คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียนครั้งที่2

 การเข้าเรียนครั้งที่2

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555
เวลาเรียน 14.10 - 17.30น.

บรรยากาศในห้องเรียน


  ครั้งนี้เป็นการเข้าเรียนเป็นคาบที่ 2 เเล้ว อากาศไม่หนาวเลยน่าเรียนทำให้มีสมาธิในการเรียน เเต่ว่าตามตัว ตามหัวจะเปียกนิดหน่อยเพราะว่าวันนี้เรามีประชุมสาขาการศึกษาปฐมวัยที่หอประชุม พอประชุมเดินออกมาซึ่งฝนกำลังตกอยู่เเล้วเดินไปกินข้าวที่หอส้มตาเลยเปียก

การเรียน การสอน


  - เมื่อเดินเข้าห้องเรียนมาอาจารย์ได้เข้ามาก่อนเเล้ว อาจารย์ได้ให้เพื่อนมาเพิ่มลิ้งค์บล็อกเพื่ิอนก็เพิ่มได้ประมาณหนึ่งแล้วหลังจากนั้นหนูก็ได้มาเพิ่มต่อจนเกือบเสร็จทุกคนแล้ว เเละในเวลาเดียวกันนั้นอาจารย์ก็ได้เอากระดาษให้เช็คชื่อเอง
  - หลังจากนั้นอาจารย็ก็ได้เเจกกระดาษคนละเเผ่น แล้วให้เขียนคำว่าคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์ และเด็กปฐมวัย เป็นภาษาอังกฤษ  ห้ามดูเพื่อน หรือเปิดดูจากที่อื่นให้คิดเองถ้ามีความซื่อสัตย์พอ

ภาพข้างบนนี้คือสิ่งที่เขีนเอง
เเละก็ผิดทั้ง 3 คำ




เฉลยเเล้วนะ


คณิตศาสตร์  =  Mathematic
การจัดประสบการณ์  =  Experiences Management
และเด็กปฐมวัย = Early Childhood

- อาจารย์ให้ไปวิทยบริการเพื่อหาหนังสือคณิตศาสตร์ทั่วไปไม่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมก็ได้เเต่ถ้าหามาได้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยมีรายละเอียดดังนี้ (งานที่ต้องส่งในัสปดาห์หน้า)

  1. หนังสือที่เอามาต้องนั้น ต้องมี ชื่อเรื่อง  ผู้เเต่ง  ปีพ.ศ. เลขหมู่หนังสือ 
  2. เอาความหมายของคำว่าคณิตศาสตร์ หากเป้นการคัดลองเอาเนื้อหาของใครมาก็จะต้องเขียนชื่อผู้เขียน ชื่อหนังสือ หน้า ไปเปิดดูที่บรรณานุกรมหรือเอกสารอ้างอิง อย่างเช่น "สื่อการเรียน การสอนคณิตศาตร์ คือ ดอกไม้ หนังสือ สมุด ปากกา ฝาขวดน้ำ ถังขยะ ไม่กวาด ชอร์ก กระดาษตัดเป้นรูปเรขาคณิตแบบต่างๆที่มีสีต่างๆกันเป็นชุด"(สุภาพร ศรีบุริทร์, คู่มือครูเตรียมความพร้อมคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 
  3. ให้หาจุดมุ่งหมาย วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ของการสอนคณิศาสตร์
  4. ทฤษฎีการสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
  5. ขอบข่าย/ขอบเขตทางคณิตศาสตร์
  6. หลักการสอนคณฺิตศาตร์
 -  และสุดท้ายอาจาย์ก็ได้เปิดดูบล็อกของเเต่ละคนว่ามีอะไรที่ต้องเเก้ไข เพิ่มเติมบ้างเเละพยายามทำเองหรือหากไม่เข้าใจก็ควรที่จะถามเพื่อนแต่อย่าคัดลอกของเพื่อนมาวาง
- อาจารย์เช็คชื่อทีละคนพร้อมกับตรวจเครื่องเเต่งกายไปด้วย


 ใจความสำคัญที่ได้จากการเข้าเรียนในครั้งนี้

  • เด็กมีการเเสดงออกถึงการใช้เหตุผล ที่เกิดจากการเชื่อมโยงความคิด
  • ตัวอย่างที่เหตุได้จากการใช้เหตุผลของเด็ก คือ การตักน้ำที่ปริมาณเท่ากันgmลงในเเก้วที่มีขนาดต่างกัน ใบที่ 1มีทรงสูง   ใบที่ 2 มีทรงเตี้ย  เเละเมื่อถามเด็กว่าใบไหนมีน้ำมาก เขาก็จะบอกว่าเเก้วใบที่1มีน้ำมากทั้งๆที่ตักน้ำที่เเก้วใบเดียวกัน แต่ว่า ถ้าเด็กที่มีเหตุผลในการตอบเด็กก็จะตอบว่าน้ำ 2 แก้วนี้มีปริมาณเท่ากัน เพราะว่าใช้เเก้วใบเดียวกันตักน้ำมาเทในแก้วทั้ง 2 ใบ 
  • ของเล่นที่เป็นของจริง เป้นสื่อ 3 มิติอย่างหนึ่ง
  • ประสบการณ์เดิม+ประสบการณ์ใหม่ เด็กเกิดการรับรู้เเละทำให้เขามีการเรียนรู้
  • คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็กอย่าให้เด็กมีอคติต่อคณิตศาสตร์
  • คนที่อยู่ในห้องเรียนต้องมีการนับจนทำให้รู้จำนวน จำนวนก็คือ ค่า ส่วนตัวเลขคือสิ่งที่กำกับหรือเเทนค่าโดยเป็นใช้ตัวเลขฮินดูอาราบิค


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น